Thứ Ba, 27 tháng 1, 2015

Sự khác biệt giữa công ty TNHH 1TV và chi nhánh công ty

Nhiều người hiện nay thường có khái niệm đánh đồng cụm từ chi nhánh và công ty TNHH 1 thành viên là một, chính vì điều này mà khiến cho những quá trình thực hiện pháp lý nhầm lẫn khá tai hại, nhất là trong vấn đề thay doi giay phep kinh doanh chi nhánh, cho nên với mục đích làm rõ hai vấn đề này để quý khách hàng có thể hiểu được đúng về bản chất của từng khái niệm và thực hiện thủ tục pháp lý một cách chính xác nhất.

Vấn đề này chúng ta sẽ xét chúng theo hai khía cạnh giống và khác nhau :

-    Giống nhau của loại hình chi nhánh và công ty TNHH 1 TV: chúng điều là những đơn vị có tư cách pháp nhân rõ ràng, điều có con dấu riêng và một tài khoản riêng tại ngân hàng. Chúng sẽ có một công ty với vị trí là công ty mẹ đứng ra đầu tư vốn trong kinh doanh.
-    Khác nhau giữa 2 loại hình:
•    Hình thức công nhận: chi nhánh công ty sẽ được cấp đăng ký hoạt động kinh doanh chi nhánh còn công ty TNHH 1 TV sẽ được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Xem thêm : Tăng vốn điều lệ cho công ty cổ phần

•    Vốn điều lệ: Chí nhánh công ty sẽ không được ghi nhận vấn đề này, chúng sẽ được cấp vốn từ công ty mẹ. Đối với công ty TNHH 1 TV sẽ được quy định lại điều lệ thành lập công ty và ghi rõ ràng trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

thay-doi-giay-phep-kinh-doanh

•    Trách nhiệm chủ sở hữu trong trường hợp phá sản hoặc giải thể: Chủ sở hữu sẽ  là người chịu trách nhiệm toàn bộ đối với chi nhánh và đối với công ty TNHH 1 TV chỉ chịu trách nhiệm trong phạm vi vốn đã góp của mình.

•    Nghĩa vụ nộp thuế thu nhập doanh nghiệp: Chi nhánh sẽ được chuyển lợi nhuận trước thuế về cho công ty mẹ để nộp thuế thu nhập doanh nghiệp nhưng công ty TNHH 1 TV sẽ không được chuyển lợi nhuận trước thuế về cho công ty mẹ mà sẽ phải nộp thuế tại trụ sở của công ty.

Qua sự so sánh đơn giản như ở trên chúng ta cũng nhận thấy rằng so với việc thành lập một chi nhánh con thì việc thành lập công ty TNHH 1 TV có lợi hơn rất nhiều vì chúng được hưởng đầy đủ những ưu đãi về thuế cũng như là các chính sách kích cầu của nhà nước và một lưu ý mà các bạn cũng cần quan tâm đó là thủ tục thay đổi giấy phép kinh doanh chi nhánh khá phức tạp so với những thay đổi pháp lý của loại hình công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên hiện nay.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét